Giới thiệu

Trang chủ > giới thiệu

[Xu hướng] Người dùng Online Marketing ngày nay còn muốn mua Click?

Cost Per Click là hình thức tính phí phổ biến nhất hiện nay đối với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Nhà quảng cáo trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của mình. Như vậy người dùng bỏ tiền ra mua click, còn việc click đó có dẫn đến hành vi có lợi cho nhà quảng cáo hay không là chuyện khác. 

Để kết thúc được một lượt visit bằng 1 đơn hàng là điều không dễ, nó phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như tính định hướng/ target  người dùng mục tiêu của campaign, thông điệp quảng cáo hấp dẫn/ tập trung đúng vào nhu cầu người dùng hay không, sản phẩm có tốt/ giá hấp dẫn, hình thức thanh toán đơn giản/ tin cậy… Như vậy với cách mua hiện nay ( mua click), nhà quảng cáo chỉ mua được phần đầu của cả một quá trình tương tác: đó là click vào quảng cáo.

Bản chất của việc mua quảng cáo là quá trình đầu tư sinh lợi. Nói cách khác, nhà quảng cáo chi ngân sách quảng cáo để bán được hàng, để tăng được người dùng dịch vụ chứ không đơn thuần mua click cho dù từ các click vào website sẽ dần chuyển hóa sang khách hàng thực sự. Thực tế cho thấy, nhiều chiến dịch chạy theo CPC không mang lại hiệu quả mong muốn cho khách hàng. Chính vì điều này, trong tương lai không xa, các gói dịch vụ cung cấp theo CPA ( Cost Per Action) sẽ lên ngôi và trở thành một phương thức phổ biến đối với Marketing Online.

Cost Per Action là phương thức tính phí áp dụng cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, theo đó người dùng chỉ trả phí dựa trên số lượng mục tiêu hoàn thành. Mục tiêu có thể được hiểu là đơn hàng/ lượt downloads/ lượt đăng ký mới… Các đơn vị thi công campaign có nhiệm vụ triển khai toàn bộ quá trình quảng cáo đến khi khách hàng hoàn thành mục tiêu chiến dịch mà nhà quảng cáo mong muốn. Ví dụ Cửa hàng A chấp nhận trả cho mỗi đơn hàng mà chiến dịch B mang lại 1$, như vậy CPA của chiến dịch là 1$ ( CPA thực tế có thể khác).

Tại sao CPA chưa phổ biến ở Việt Nam?

Khái niệm CPA không còn xa lạ với các nước có nền thương mại điện tử phát triển. Ở đó, các nhà quảng cáo am hiểu tường tận về Online Marketing, lợi ích mà Online Marketing mang lại, các Agency làm quảng cáo cũng có năng lực triển khai campaign rất tốt. Vì vậy họ thường offer cho khách hàng kết quả cuối cùng (Action) thay vì kết quả đầu tiên như chúng ta đang làm hiện nay ( click).

Online Marketing không mới ở Việt Nam, nhưng cũng chưa ở giai đoạn kết tinh giá trị. Agency chủ yếu cung cấp các gói CPC thay vì CPA hoặc các gói CPA có giá rất cao. Vậy tại sao họ không bán CPA?

- Thị trường quen với hình thức CPC, CPM, CPD ( Cost per Duration), thực tế CPC không khó làm, chỉ cần đáp ứng đủ Click là hoàn thành.

- Việc hoàn thành một “action” dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố Agency quảng cáo không chủ động được.

- Các Agency quảng cáo chưa làm chủ các cộng cụ Online Marketing. Kiến thức, kinh nghiệm về marketing, sản phẩm, thị trường hạn chế sẽ khiến việc thực hiện chiến dịch theo CPA không dễ.

- Đo lường Conversion trong các gói CPA: Đây là vấn đề khó nhưng rất quan trọng. Cũng như Click trong các gói CPC, Conversion trong các gói CPA đóng vai trò quyết định đến việc đánh giá mức độ thành công của chiến dịch. Hiện việc tracking kết quả chiến dịch đang là vấn đề đau đầu với nhiều Agency quảng cáo.

Screen Shot 2013 05 28 at 3.37.54 PM [Xu hướng] Người dùng Online Marketing ngày nay còn muốn mua Click?

Báo cáo này…

Để cung cấp một gói giải pháp theo CPA, các đơn vị triển khai cần nắm rõ các công cụ marketing một cách thuần thục. Để thực hiện thành công một chiến dịch chạy theo CPA, cần target chiến dịch thật gần với đối tượng tiềm năng cho sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng, cần nắm rõ hành vi, thói quen của người dùng trên từng kênh để định hướng campaign chuẩn xác. Đồng thời, cần kết hợp với khách hàng để tối ưu website, làm hoàn thiện các quy trình thanh toán, tăng sự tin cậy trên chính website bằng các phương thức bảo mật an toàn.

Screen Shot 2013 05 28 at 3.37.39 PM [Xu hướng] Người dùng Online Marketing ngày nay còn muốn mua Click?

…Hay báo cáo này làm bạn hài lòng?

Tất nhiên bán quảng cáo theo CPA rất khó, chính vì khó nên nó thể hiện năng lực cạnh tranh giữa các Agency với nhau. Khi người dùng am hiểu tường tận về Online Marketing, họ sẽ biết rằng Click không nói lên điều gì nếu từ những CLick đó không sinh lợi cho họ. Do vậy, chuyển dịch dần sang cung cấp các gói dịch vụ theo mô hình CPA sẽ là lựa chọn khôn ngoan cho doanh nghiệp ở thời điểm này.

Theo VnSearchBox

THẦN KỲ